ถุงยางผู้หญิงคืออะไร สามารถคุมกำเนิดได้จริงหรือ

ถุงยางผู้หญิง เป็นวิธีการคุมกำเนิดประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นกระบวนการยับยั้งการตกไข่ หรือขัดขวางการปฏิสนธิระหว่างไข่และอสุจิ

ถุงยางอนามัยสำหรับผู้หญิง ป้องกันไม่ให้อสุจิเข้าถึงมดลูกได้จากการมีเพศสัมพันธ์ โดยการใช้ถุงยาอย่างถูกต้องก่อนการมีเพศสัมพันธ์จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์และการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์

บริการเก็บเงินปลายทาง

ถุงยางผู้หญิงทำจากอะไร

ถุงยางอนามัยผู้หญิงทำจากพลาสติกที่เรียกว่าโพลียูรีเทน (Polyurethane) ซึ่งมีขนาดบาง อ่อนนุ่มและใช้ในการผลิตถุงยางอนามัย แต่ถุงยางอนามัยสำหรับผู้ชายมักทำจากลาเทกซ์ (Latex) และผู้ที่แพ้ลาเทกซ์จะเลือกใช้ถุงยางที่ทำจากโพลียูรีเทน

ถุงยางผู้หญิงมีลักษณะคล้ายกับถุง โดยมีวงแหวน 2 ด้าน ด้านหนึ่งเป็นปลายเปิดและอีกด้านหนึ่งเป็นปลายปิด วงแหวนปลายปิดจะถูกสอดเข้าไปในอวัยวะเพศหญิง และปลายเปิดของถุงยางจะอยู่ที่บริเวณปากอวัยวะเพศ เพื่อให้ถุงยางอนามัยอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและง่ายต่อการถอดทิ้งหลังใช้งาน

ใครสามารถใช้ถุงยางผู้หญิงได้บ้าง

คนส่วนใหญ่สามารถใช้ถุงยางผู้หญิงได้โดยไม่รับผลกระทบใด ๆ ที่เป็นอันตราย แต่ถุงยางผู้หญิงอาจไม่เหมาะสมกับผู้ที่รู้สึกอึดอัดใจหรือไม่สบายใจ หากต้องสัมผัสบริเวณอวัยวะเพศของตนเอง ทั้งยังอาจไม่สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีข้อจำกัดต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ผู้มีอาการแพ้พลาสติกโพลียูรีเทนหรือยางสังเคราะห์

ผู้มีความผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะเพศ ซึ่งอาจส่งผลต่อความพอดีหรือการสอดใส่ถุงยางอนามัย

ผู้ที่มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์สูง เช่น ผู้มีการร่วมเพศมากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ผู้ที่ไม่ใช้ถุงยางผู้หญิงอย่างต่อเนื่อง ผู้มีอายุต่ำกว่า 30 ปี หรือเคยประสบความล้มเหลวจากการใช้วิธีการคุมกำเนิดโดยวิธีขวางกั้น เช่น การใช้ถุงยางอนามัย หรือหมวกครอบปากมดลูก เป็นต้น