ทำไมเราถึงมีป้ายทะเบียนจึงต้องค้นหาตัวแทนที่ขายทะเบียนรถ

เพื่อให้สามารถขับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ได้บนถนนสาธารณะ

รถนั้นต้องติดตั้งป้ายทะเบียน แต่ทำไมเราถึงมีจานเหล่านี้? สิ่งเหล่านี้ขายทะเบียนรถเป็นเพียงลำดับของตัวเลขและตัวอักษรที่ระบุปีที่ผลิตของรถ หรือมีอะไรมากกว่าที่ตาเห็นบนแผ่นป้ายทะเบียนหรือไม่?

ระบบสากล

  • เกือบทุกประเทศในโลกกำหนดให้รถทุกคันมีป้ายทะเบียน อย่างไรขายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ก็ตาม ไม่ใช่ว่ารถทุกคันจะมีทั้งแผ่นด้านหน้าและด้านหลัง รถจักรยานยนต์ ถึงแม้ว่าแต่เดิมจะติดตั้งแผ่นป้ายหน้าบนบังโคลน แต่ตอนนี้มีเพียงแผ่นเดียวที่ด้านหลังของรถ ป้ายทะเบียนรถแต่ละคันได้รับการจัดสรรลำดับของตัวเลขและตัวอักษรที่ไม่ซ้ำกัน ลำดับนี้ได้รับการจดทะเบียนในฐานข้อมูลระดับประเทศ โดยระบุยี่ห้อ รุ่น สี ปีที่ผลิต ประเภทของเชื้อเพลิงที่ใช้ และขนาดเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อบันทึกระยะทางประจำปีระหว่างการทดสอบ ประจำปีของรถยนต์ และไม่ว่ารถจะผ่านการทดสอบความคุ้มค่าในการใช้ถนนหรือไม่ และควรนำออกจากถนนหรือไม่ ป้ายทะเบียนรถยังใช้แจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อถึงกำหนดชำระภาษีทางถนนหรือว่ารถกำลังจดทะเบียนเป็น(ประกาศปิดถนนตามกฎหมาย). ในสหราชอาณาจักร รายการทะเบียนรถยังรวมถึงชื่อและที่อยู่ของเจ้าของรถที่จดทะเบียนและหมายเลขแชสซีด้วย ดังนั้น จากลำดับของตัวเลขและตัวอักษรอย่างง่าย เจ้าหน้าที่สามารถบอกได้มากเกี่ยวกับประวัติของรถ
  • ในสหราชอาณาจักร ป้ายทะเบียนรถจะออกให้ตลอดอายุการใช้งาน อย่างไรก็ตาม อนุญาตให้ลงทะเบียนรถอีกครั้งด้วยป้ายทะเบียนส่วนบุคคล ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในสหราชอาณาจักร หลายคนมีป้ายชื่อที่มีความหมายส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นัดพิเศษ หรือแม้แต่ทีมฟุตบอลที่พวกเขาชื่นชอบ อย่างไรก็ตาม จะเหมือนกับรายละเอียดสำหรับป้ายทะเบียนอื่นๆ

 

เมื่อยานพาหนะถูกทำลายหรือส่งออกไปยังประเทศอื่น การจดทะเบียนขายทะเบียนรถสวยจะถูกลบออกจากรายการหมายเลขและตัวอักษรที่มีร่วมกัน หรือต้องลงทะเบียนยานพาหนะใหม่ในประเทศปลายทาง ประเทศอื่นๆ มีกฎระเบียบที่แตกต่างกันเกี่ยวกับวิธีการจดทะเบียนรถ (เช่น จีนกำหนดให้รถทุกคันที่ข้ามพรมแดนต้องลงทะเบียนใหม่ ไม่ว่ารถจะอยู่ในประเทศเป็นเวลาสั้นเพียงใด) แต่การใช้ป้ายทะเบียนรถขั้นพื้นฐานคือการทำให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามรถบนท้องถนน รวบรวมข้อมูล และรักษาประวัติที่ถูกต้องของรถได้ โดยหลักแล้วเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นถนนที่คุ้มค่าและไม่ถูกขับบนถนนในขณะที่ไม่ปลอดภัยหรือไม่มีประกันเพื่อปกป้องผู้ใช้ถนนรายอื่นและเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าของปฏิบัติตามกฎหมาย