สภาพปัญหาการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างในปัจจุบัน

จากสภาพปัญหาการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างในปัจจุบัน  ทำให้ค่าก่อสร้างถีบตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมาก  สภาพดังกล่าวนับวันยิ่งมีปัญหาเพิ่มขึ้น ทำให้รูปแบบของการก่อสร้างอาคารสำหรับผู้ประกอบการมีการพัฒนาขึ้น  เพื่อให้ลดการใช้แรงงานและลดเวลาการก่อสร้าง รูปแบบการก่อสร้างเท่าที่พบในปัจจุบัน  มีดังนี้โครงสร้างแบบใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือคอนกรีตอัดแรงสำเร็จรูป รูปแบบดังกล่าวใช้วิธีผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างอาคาร เช่น เสา คาน และพื้น จากโรงงานผลิต หรือจากพื้นที่ใกล้เคียงพื้นที่ก่อสร้าง รูปแบบการก่อสร้างแบบนี้จะไม่ต่างจากรูปแบบที่ก่อสร้างในปัจจุบัน แต่ใช้วิธีผลิตโครงสร้างหลักของอาคารมาติดตั้งที่หน้างาน เพื่อให้สามารถลดเวลาการก่อสร้างในส่วนโครงสร้างส่วนงานสถาปัตยกรรมนั้นก็ยังคงใช้วิธีการเดิม คือใช้แรงงานในการก่อฉาบตามเดิมข้อดีสามารถลดเวลาการก่อสร้างในส่วนโครงสร้างได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากการติดตั้งชิ้นส่วนสำเร็จรูปสามารถทำได้ค่อนข้างเร็ว เทียบกับการก่อสร้างระบบเดิม

โครงสร้างแบบผนังคอนกรีตเสริมเหล็กรับน้ำหนักเทกับที่การทำงานจะใช้วิธีตั้งแบบผนัง และพื้นพร้อมกัน เสริมเหล็กแล้วเทคอนกรีตให้เป็นโครงสร้างส่วนของผนัง และพื้นไปในตัวข้อดีวิธีดังกล่าวสามารถลดเวลาการก่อสร้างได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากแทบไม่จำเป็น ต้องทำการก่อผนังอีกเลย ผนังจะเป็นโครงสร้างรับน้ำหนักไปในตัว โดยไม่จำเป็นต้องมีเสาปูดออกมาให้เห็นข้อเสียเนื่องจากผนังและพื้นทุกด้านถูกออกแบบให้เป็นโครงสร้างหลักของอาคาร  ดังนั้น การปรับเปลี่ยนรูปแบบแทบจะทำไม่ได้เลย เช่น การเปิดช่องหน้าต่าง, เปลี่ยนช่องหน้าต่างเป็นประตูหรือแม้แต่การเจาะพื้นเปลี่ยนตำแหน่งบันได ไม่ควรทำเนื่องจากจะมีผลต่อความแข็งแรง

โครงสร้างแบบผนังคอนกรีตเสริมเหล็กรับน้ำหนักแบบหล่อสำเร็จลักษณะโครงสร้างคล้ายกับแบบที่ 2 แต่รูปแบบการก่อสร้างนั้นต่างออกไป โดยโครงสร้างผนังและพื้นจะทำการหล่อสำเร็จจากโรงงาน หรือหล่อจากพื้นที่ใกล้เคียงสถานที่ก่อสร้าง แล้วนำมาประกอบเป็นอาคารที่หน้างานข้อดีแน่นอน สิ่งที่เห็นชัดที่สุดสำหรับการก่อสร้างด้วยวิธีนี้ คือระยะเวลาในการก่อสร้างจะลดลงได้ค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับรูปแบบการก่อสร้างแบบที่ 1 และ 2  ผู้ประกอบการ  ผู้นำในตลาดสามารถใช้เวลาก่อสร้างเพียง 45 วัน/หลังข้อเสียจุดอ่อนสำหรับการก่อสร้างแบบนี้คือ การติดตั้งต้องมีมาตรฐานการทำงาน และควบคุมงานที่ดี เนื่องจากมีรอยต่อจำนวนมากในอาคาร ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำรั่ว หรืออาจจะพบรอยแตกร้าวบริเวณรอยต่อของแผ่นผนังสำเร็จ ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาแล้วสามารถแก้ปัญหาได้ค่อนข้างยาก