การดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

การดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
การบริการรับเหมาก่อสร้างเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพสูงจากเทคนิคและความชำนาญทางวิศวกรรม โดยเฉพาะวิศวกรไทยได้รับการยอมรับว่ามีความสามารถทัดเทียมหรือเหนือกว่าวิศวกรของบางประเทศ และแรงงานไทยมีความชำนาญ ทั้งงานก่อสร้างและงานระบบ ประกอบกับไทยมีอุตสาหกรรมสนับสนุนที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตวัสดุก่อสร้าง ประกอบกับเศรษฐกิจประเทศสมาชิกที่เปิด AEC นั้นมีแนวโน้มการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเกื้อหนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีจะกระตุ้นให้เกิดความต้องการลงทุนในสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ทั้งอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย โรงงานอุตสาหกรรม และสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น โครงข่ายถนน ท่าเรือ สนามบิน เป็นต้น

จากการเปิด AEC ทำให้อุตสาหกรรมก่อสร้างไทยจำเป็นต้องเร่งพัฒนาศักยภาพผู้รับเหมาก่อสร้างให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างมีศักยภาพ ซึ่งต้องยอมรับว่าผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมก่อสร้างปัจจุบันยังขาดแหล่งข้อมูลในการเข้าถึง ให้ความรู้ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับ AEC อย่างจริงจัง โดยสิ่งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างในการก้าวเข้าสู่ AEC ก็คือ การยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างให้เทียบเท่าระดับสากล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับผู้รับเหมาจากต่างชาติ ทั้งในฝั่งผู้นำเอเชียอย่างประเทศญี่ปุ่น จีน รวมทั้งจากฝั่งยุโรปและอเมริกา ซึ่งการจะสร้างมาตรฐานการก่อสร้างได้อย่างยั่งยืนนั้น ทั้งฝั่งภาครัฐและผู้ประกอบการเองต้องร่วมด้วยช่วยกันผลักดัน ซึ่งจะต้องไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่จะต้องมีการสร้างและควบคุมมาตรฐานการก่อสร้างให้เป็นไปในระดับเดียวกันทั้งรายเล็กและรายใหญ่

ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในประเทศไทยจะมีการขยายตัวเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการเกิดขึ้นของการเปิด AEC ซึ่งหมายถึงโอกาสทางการตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้นสำหรับประเทศไทยด้วย แต่ปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งส่งเสริมและยกระดับให้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้าง ก็คือ การพัฒนาศักยภาพด้านภาษา และการขับเคลื่อนให้ธุรกิจก่อสร้างในประเทศไทยมีหน่วยงานหรือองค์กรสำคัญในการทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เพื่อให้ธุรกิจก่อสร้างมีการดำเนินงานอย่างมีทิศทางที่ชัดเจน และความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันจากผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น