สถานการณ์ตลาดบริการรับสร้างบ้าน

ปัจจุบันการแสวงหาที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวของผู้บริโภค แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม ใหญ่ๆ ได้แก่การสร้างบ้านบนที่ดินตนเองและการสร้างบ้านโดยผู้ประกอบการจัดสรร ซึ่งในส่วนของการสร้างบ้านบนดินของตนเองจะแบ่งออกได้เป็น การสร้างบ้านโดยบริษัทรับสร้างบ้าน การสร้างบ้านโดยบริษัทรับเหมาก่อสร้างและการสร้างโดยผู้รับเหมาอิสระ การสร้างบ้านบนที่ดินตนเองนั้นเป็นทางเลือกหนึ่งโดยเฉพาะผู้ที่มีที่ดินอยู่เอง ซึ่งในอดีตเมื่อยังไม่มีธุรกิจจัดสรรนั้นการสร้างบ้านทั้งหมดจะเป็นไปในลักษณะของการสร้างบ้านเองหรืออาจจะมีการจ้างผู้รับเหมา หลังจากที่มีธุรกิจจัดสรรเกิดขึ้นส่วนหนึ่งของการสร้างบ้านก็จะเลือกซื้อบ้านจัดสรรซึ่งสร้างโดยผู้ประกอบการจัดสรร

ในส่วนของการขยายตัวของที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวนั้นมีการขยายตัวและชะลอตัวเล็กน้อยในแต่ละปีซึ่งจะไม่รุนแรงเหมือนกับที่อยู่อาศัยแบบบ้านเดี่ยวประเภทจัดสรร และการสร้างบ้านบนที่ดินของตนเองนั้นมีปริมาณที่ค่อยๆลดลงเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน สำหรับสถานการณ์ตลาดธุรกิจรับสร้างบ้านได้รับผลกระทบที่เกิดจากต้นทุนค่าก่อสร้างที่สูงขึ้น ซึ่งมีปัจจัยหลัก คือ การปรับค่าแรงขั้นต่ำและการปรับตัวสูงขึ้นของค่าวัสดุก่อสร้างซึ่งส่งผลให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น

ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกบริษัทรับสร้างบ้านในการสร้างบ้านบนที่ดินตนเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างความสำเร็จด้านยอดขายให้กับผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน ซึ่งปัจจุบันลูกค้าไม่ได้ให้ความสำคัญที่ราคาถูกเป็นหลักแต่จะ ให้ความสำคัญกับคุณภาพของงานก่อสร้างและความน่าเชื่อถือ ดังนั้นบริษัทรับสร้างบ้านจึงควรจะให้ความสำคัญกับการทำงานและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัท

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจรับสร้างบ้านอาจจะมีการขยายตัวไม่มากนักเพราะความต้องการของผู้บริโภคหรือตลาดอยู่ในภาวะอิ่มตัว ซึ่งไม่เฉพาะบ้านสร้างเอง แต่รวมถึงบ้านเดี่ยวโครงการบ้านจัดสรรก็ชะลอตัวตามด้วย เหตุผลสำคัญเป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมเลือกที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมมากขึ้น โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้า เนื่องจากที่ดินมีราคาแพงและการจราจรที่ติดขัดมาก ดังนั้นในส่วนของผู้ประกอบการที่เน้นทำตลาดโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ จึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวอย่างมาก เพราะมีผู้ประกอบการแข่งขันกันอยู่มากรายและรุนแรง ดังนั้นผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงเป็นที่น่าเชื่อถือเท่านั้น ที่จะมีความได้เปรียบ สำหรับรายเล็กๆ อาจต้องเลือกเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มมากขึ้น