ธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้างเปิดโอกาสกว้างสำหรับผู้ประกอบการไทย

ธุรกิจบริการนับเป็นหนึ่งในภาคธุรกิจหลักที่สำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในระดับประเทศและระดับโลกซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจบริการไทยจะต้องปรับตัวและก้าวให้ทันต่อกระแสโลกาภิวัฒน์ เพื่อก่อให้เกิดเศรษฐกิจใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้างที่มีความสำคัญในระบบเศรษฐกิจที่จะช่วยให้ประเทศมีความมั่นคงยิ่งขึ้น จะเห็นได้จากค่าผลิตภัณฑ์ และปริมาณงานก่อสร้างภายในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นน่าจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างของไทย โดยมีปัจจัยสนับสนุนด้วยกันดังนี้4568

ปัจจัยสนับสนุนธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้างของไทย

บริการรับเหมาก่อสร้างเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพสูง เนื่องจากมีความชำนาญทางวิศวกรรมที่มีความสามารถทัดเทียมหรือเหนือกว่าวิศวกรของบางประเทศและแรงงานไทยที่มีความชำนาญทั้งงานก่อสร้างและงานระบบเพราะไทยมีอุตสาหกรรมสนับสนุนที่เข้มแข็งโดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตวัสดุก่อสร้าง

เศรษฐกิจประเทศที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแรง ที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นกระตุ้นให้เกิดความต้องการที่จะลงทุนในสิ่งก่อสร้างต่างๆ เช่น ที่อยู่อาศัยอาคารสำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรมและอื่นๆ รวมทั้งปริมาณงานก่อสร้างภายในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นน่าจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างของไทย อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรมองหาโอกาสตลาดในต่างประเทศควบคู่กันไปด้วย

เนื่องจากธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้างเป็นหนึ่งในธุรกิจเป้าหมายหลักที่ไทยต้องการสนับสนุนให้สร้างรายได้จากต่างประเทศ เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในระดับที่แข่งขันได้ จากการที่บริษัทก่อสร้างของไทยหลายรายมีประสบการณ์ในการรับเหมางานก่อสร้างในต่างประเทศมาแล้ว นอกจากนี้ การสนับสนุนการขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศจะเป็นก้าวย่างสำคัญในการยกระดับศักยภาพ และสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจก่อสร้างของไทยให้มีมาตรฐานการดำเนินงานในระดับสากล ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับโอกาสที่จะมาจากการเปิดเสรีภาคการบริการ ซึ่งรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างด้วย

ฉะนั้นการให้บริการในส่วนของธุรกิจด้านก่อสร้างจึงเป็นธุรกิจที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยได้เป็นอย่างดี ที่มีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นรวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้ให้ความสำคัญต่อการขยายช่องทางธุรกิจด้านการบริการในต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งธุรกิจก่อสร้างก็เป็นหนึ่งในธุรกิจเป้าหมายหลักที่ไทยต้องการสนับสนุนให้สร้างรายได้จากต่างประเทศ