ธุรกิจโรงแรมในประเทศนั้น ควรให้ความสำคัญทางด้านการตลาดเพิ่มมากขึ้น

การนำเอาสินค้าและบริการต่างๆมานำเสนอแบบรวมๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตัวสินค้าและบริการให้สามารถขายได้ราคาสูง หรือเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจมาใช้บริการนั้นจำเป็นต้องระบุไว้อย่างชัดเจนว่าทางโรงแรมได้รวมอะไรไว้ให้แล้วบ้าง และสิ่งใดที่ไม่ได้รวมไว้ในราคา ถ้าต้องการซื้อหาเพิ่มเติมตามความต้องการนั้นจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกมากน้อยเพียงใด และถ้าสามารถนำมารวมไว้เป็นแพคเกจแล้วขายในราคาพิเศษ ก็อาจจะเพิ่มความน่าสนใจได้มากขึ้น ส่วน Fact Sheet ของโรงแรมก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการที่จะเป็นข้อมูลอ้างอิง และสร้างความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย แต่โรงแรมส่วนใหญ่ละเลยในเรื่องนี้ไม่มีการนำเสนอเนื้อหาลักษณะ Fact Sheet ในสื่อที่ใช้ในการขาย หรือทางหน้าเว็บไซต์ของโรงแรมตนเอง

อีกประการหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการตลาดและการขายนั้นต้องประเมินดูว่า ลูกค้าที่หามาพักที่โรงแรมนั้นเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการตรงกับสินค้าและบริการของโรงแรมที่มีอยู่หรือไม่ ถ้าไม่หาลูกค้ามาใช้บริการไม่ตรงกับสินค้าและบริการที่จัดเตรียมไว้ให้ คุณค่าของสินค้าและบริการที่มีอยู่แม้ว่าจะดูดีมีค่ามากเพียงใด ก็ไร้ค้าถ้าลูกค้าที่มาใช้บริการมิได้ต้องการสิ่งนั้น สำหรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น แต่ลูกค้ายินดีที่จะจ่ายเพิ่มเติมนั้น ความต้องการอย่างนี้เป็นสิ่งดี ถ้าทางโรงแรมสามารถจัดมาให้เพิ่มเติม เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้กับทางโรงแรม และถ้าโรงแรมเพิกเฉยต่อความต้องการของลูกค้า

โอกาสที่จะเสียลูกค้าไปให้กับโรงแรมอื่นๆที่สามารถจัดบริการที่ลูกค้าต้องการได้ ปัญหาอีกประการหนึ่งที่พบได้บ่อยๆเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าที่เกินกว่าสิทธิที่ลูกค้าจะได้รับ เกิดจากการที่พนักงานขายต้องการขายสินค้าให้ได้ เพื่อจะได้ผลงานเป็นของตนเอง แล้วรับปากลูกค้าว่าจะจัดการให้เพิ่มเติม โดยมิได้รับความเห็นชอบหรือการอนุมัติจากผู้มีอำนาจตัดสินใจ เมื่อลูกค้ามาใช้บริการแล้วคาดหวังว่าจะได้ในสิ่งที่พนักงานขายได้รับปากไว้ แล้วไม่ได้ก็มักจะสร้างปัญหาให้กับพนักงานในระดับปฏิบัติการของโรงแรม และสร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าได้

คนในวงการธุรกิจโรงแรมอาจจะเหนื่อย และท้อในความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า และอาจจะบ่นว่าความต้องการของลูกค้าไม่มีที่สิ้นสุด บางรายรู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งเหล่านี้ แต่บางรายกลับรู้สึกตื่นเต้นกับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้า และเขาสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้าได้ ในการจัดการด้านความต้องการของลูกค้านั้นควรนึกถึงหลักการที่ลูกค้าจ่ายเงินซื้ออะไรก็ได้อย่างนั้น ซึ่งถ้าทำความเข้าใจกันได้ตรงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายก็หมดปัญหา แต่ในการขายสินค้าและบริการของโรงแรมส่วนใหญ่นั้น เกิดจากความไม่ชัดเจนของสินค้าที่นำไปเสนอขาย

และความเข้าใจผิดของลูกค้า ถ้าเป็นสินค้าอุปโภค บริโภคทั่วไป ก็เปรียบได้ว่าสลากสินค้าไม่ชัดเจน ในส่วนของสินค้าและบริการของโรงแรมนั้นก็เกิดจากเนื้อหาของสินค้าและบริการที่ขายไม่ชัดเจนนั่นเอง ถ้าเราสังเกตจากสื่อที่ใช้ในการตลาดและการขายของโรงแรมต่างๆ เราจะพบได้ว่านำเสนอสิ่งอำนวยความสะดวก สินค้าและบริการต่างๆไว้มากมาย เพื่อให้โรงแรมของตนเองดูดี ดูโก้หรู แต่เวลาที่มีการซื้อ-ขายสินค้าระหว่างกัน มิได้มีเขียนอธิบายกำกับไว้ว่า อะไรบ้างที่เป็นสินค้าและบริการพื้นฐานทีได้มีการรวมไว้ในราคาสินค้าและบริการที่มีการซื้อ-ขายกัน